Khi Vành đai 3 và Vành đai 4 của TP HCM, đường Lương Hòa – Bình Chánh và Quốc lộ 50B hoàn thiện, sẽ thúc đẩy sự liên kết vùng và tạo động lực mới cho thị trường bất động sản.
Long An, nằm ở cửa ngõ của Đồng bằng sông Cửu Long và giáp TP HCM, đã đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông. Các dự án này được xem là “chương trình đột phá” để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và liên kết vùng.
Dự án Quốc lộ 50B, tổng mức đầu tư 18.600 tỷ đồng, kết nối TP HCM – Long An – Tiền Giang, dài 35 km qua 4 huyện Long An và bao gồm ba cây cầu lớn qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây.
Dự án Quốc lộ 50B dự kiến sẽ bắt đầu năm nay và hoàn thành giai đoạn 1 vào 2026, tạo liên kết hàng hóa từ miền Tây đến TP HCM và giảm tải lưu thông trên Quốc lộ 1. Tuyến đường này cũng mở ra cơ hội kết nối quốc tế thông qua các cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành.
Dự án cũng sẽ liên kết với Vành đai 3 – Vành đai 4 TP HCM. Vành đai 3 đi qua huyện Bến Lức, Long An, dài gần 7 km, dự kiến hoàn thành phần cao tốc vào năm 2025 và toàn bộ vào 2026. Vành đai 3 được coi là tuyến giao thông quan trọng, nối các trung tâm kinh tế ở phía Nam.
Tuyến Vành đai 4 TP HCM, tổng chiều dài 207 km, dự kiến khởi công vào năm 2025 với kinh phí đầu tư lên đến hơn 100.000 tỷ đồng, mở rộng kết nối Long An với TP HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Công trường Vành đai 3 TP HCM đoạn qua Bến Lức, tháng 2/2024
Long An và TP HCM đang triển khai nhiều dự án giao thông để tăng cường liên kết và thông suốt cho mạng lưới đường bộ. Trục đường Mỹ Quý Tây – Lương Hòa – Bình Chánh, gần với cao tốc TP HCM – Trung Lương và Vành đai 3, là một trong những dự án đó. Đoạn Lương Hòa – Bình Chánh dài 6,2 km, rộng 60m, đang được triển khai và dự kiến hoàn thành vào năm 2025 với tổng vốn đầu tư hơn 2.270 tỷ đồng. Đường này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm áp lực cho Tỉnh lộ 10, đồng thời đi qua nhiều khu vực đang được quy hoạch phát triển công nghiệp và đô thị.
Ngoài ra, đường Võ Văn Kiệt, một trong các đại lộ chính của TP HCM, được đề xuất mở rộng đến huyện Đức Hòa, Long An, kết nối với Vành đai 3. Mở rộng này giúp giải quyết tình trạng kẹt xe ở Bình Chánh và Đức Hòa, hai khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp.
Sở Giao thông Vận tải TP HCM cũng đề xuất mở đường mới phía Tây Bắc, từ đường Nguyễn Thị Tú và Vĩnh Lộc đến Long An. Các dự án kết nối dự kiến sẽ giúp Long An tiếp tục phát triển và thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy các dự án công nghiệp, thương mại, cũng như phát triển các khu đô thị và thị trường bất động sản.
Trong thời gian gần đây, nhiều công ty bất động sản lớn đã chuyển hướng sự quan tâm của họ vào Long An. Ở Bến Lức, nơi có các tuyến đường như Vành đai 3, đường Lương Hòa – Bình Chánh, Cao tốc TP HCM – Trung Lương và trong tương lai là cao tốc Long Thành – Bến Lức, đã có hàng loạt dự án đô thị được triển khai và sắp triển khai, như Waterpoint, Eco Retreat, King Hill Residence, và nhiều dự án khác.
Khu đô thị LA Home quy hoạch tại khu vực xây dựng đường Lương Hòa – Bình Chánh. Ảnh: Prodezi Long An
Dự án mới nhất được chú ý là Khu đô thị LA Home, của chủ đầu tư Prodezi Long An và đơn vị phát triển Hướng Việt (HVH). LA Home, với diện tích rộng 100 ha, được đánh giá là dự án có vị trí vô cùng đắc địa khi nằm ngay mặt tiền tuyến đường Lương Hòa – Bình Chánh, chỉ mất 5 phút để đến TP HCM.
Ngoài ra, dự án còn giáp ranh với DT830, đường này kết nối trực tiếp với cao tốc. Khu đô thị này cũng chỉ cách Vành đai 3 TP HCM 10 phút đi xe.
Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, nguồn cung nhà ở sẵn có tại Long An đến nay đã lên đến gần 8.600 căn, chủ yếu tập trung ở huyện Bến Lức và Đức Hòa, nơi có nhiều dự án giao thông lớn đi qua. Trong khi đó, đất nền vẫn là phân khúc chủ đạo, với nguồn cung đạt 43.000.
Một đại diện từ một chủ đầu tư dự án tại Long An cho biết bất động sản tại các huyện giáp TP HCM như Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và Đức Hòa đang có sự chuyển động. Dự kiến trong vòng 3 – 5 năm tới, khi loạt dự án giao thông lớn hoàn thiện, các khu công nghiệp đi vào hoạt động, hàng loạt đô thị hiện đại sẽ mọc lên, thu hút hàng trăm nghìn cư dân đến sinh sống và kinh doanh.