Long An dành gần 2.900 tỉ đầu tư hạ tầng giao thông trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Long An được phân bổ 2.886 tỉ đồng để đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các dự án trọng điểm có tính chất kết nối liên kết vùng.

Long An tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, năm 2024, địa phương này tiếp tục tập trung nguồn lực phân bổ cho các dự án giao thông quan trọng, trọng điểm của tỉnh để các dự án này sớm được hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.

Cụ thể, năm nay, Long An được phân bổ khoảng 2.886 tỉ đồng để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó tập trung chủ yếu vào các tuyến đường giao thông quan trọng có tính chất liên kết vùng.

Cụ thể, dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Long An đã được khởi công từ tháng 6/2023, có chiều dài 6,84km.

Điểm đầu tại ranh giới TP. HCM – Long An, điểm cuối tại nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc TP. HCM – Trung Lương, đi qua địa bàn huyện Bến Lức.

Quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, mặt cắt ngang 19,75m, được thiết kế đường cao tốc vận tốc 100km/giờ và đường song hành (đường đô thị) vận tốc 60km/giờ, mỗi bên 2 làn xe.

Theo kế hoạch, đến tháng 10/2025, đoạn Vành đai 3 qua Long An sẽ được thông xe kỹ thuật và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2026.

Tuyến Vành đai 3 sau khi hoàn thành toàn tuyến sẽ có chiều dài hơn 75km, kết nối Long An với TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Tuyến đường này không chỉ có ý nghĩa kết nối giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn mở ra nhiều không gian mới thúc đẩy phát triển logicstic, khu công nghiệp và các khu đô thị mới.

Một tuyến đường khác cũng có tính liên kết vùng là dự án đường tỉnh 823D cũng đang được tỉnh Long An đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành trong năm 2024.

Cụ thể, dự án đường tỉnh 823D (trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An – TP.HCM) với chiều dài 14,2km, điểm đầu Km 0+000 tại huyện Đức Hòa, Long An và TP.HCM, điểm cuối Km 14+274, nút giao vòng xoay Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa.

Dự án do Sở GTVT Long An làm chủ đầu tư với tổng kinh phí trên 1.105 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.000 tỉ đồng, phần còn lại ngân sách tỉnh và nguồn vốn huy động khác. Dự án này được khởi công từ tháng 12/2021.

Trong khi đó, tuyến đường tỉnh 830E có tổng vốn đầu tư 3.700 tỉ đồng cũng được khởi công vào tháng 3/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Tuyến đường này có chiều dài hơn 9,3km, điểm đầu tại vị trí nút giao Bến Lức của cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, xã An Thạnh, huyện Bến Lức và điểm cuối kết nối ra Đường tỉnh 830 tại xã Long Định, huyện Cần Đước.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 2 đường song hành dọc theo tuyến, mỗi đường song hành gồm 2 làn xe hỗn hợp rộng 7m và một làn xe thô sơ rộng 2,5m và đầu tư các cầu vượt sông trên đường song hành 2 bên.

Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ là đường cao tốc 8 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, phần đường song hành 4 làn xe hỗn hợp.

Cuối năm 2023, tỉnh Long An cũng đã tổ chức thông xe tuyến đường tránh TP. Tân An có tổng vốn đầu tư hơn 3.100 tỉ đồng.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng được đầu tư, đặc biệt là nhiều dự án trọng điểm liên kết vùng sẽ thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào nhiều lĩnh vực mà địa phương còn giàu tiềm năng.